fbpx

இண்டிகோ வெற்றி பயணம் – Indigo Success Story

இந்தியாவின் அரியான மாநிலத்தில் உள்ள குர்கானைத் தலைமையிடமாகக் கொண்ட விமான நிறுவனம் ஆகும். இது பயணிகளுக்கான விமானங்களை இயக்குகிறது.


இந்தியாவின் குறைந்த கட்டண விமானச் சேவைகளில் இதுவும் ஒன்று. இந்தியாவிலுள்ள ஏர்லைன் நிறுவனங்களில் இது மிகப்பெரியது ஆகும்.

2014 ஆம் ஆண்டு மே மாதத்தின் படி, இதன் சந்தைப் பங்கீடு 31.7 சதவீதம் ஆகும்.

விரைவாக வளர்ந்துவரும் உலகிலுள்ள மிகக்குறைந்த விமானசேவை நிறுவனங்களில் இதுவும் ஒன்று. 79 புதிய ஏர்பஸ் 320 ரக விமானக்குழுக்களின் உதவியுடன் இந்நிறுவனம் நாள்தோறும் 516 தினசரி விமானங்களை இயக்குகிறது. இதன் மூலம் 36 இலக்குகளை அடைய இயலும்.

ஆரம்ப காலம் :

கனடாவில் தனது உயர் படிப்பை முடித்துவிட்டு இந்தியா திரும்பிய ராகுல் பாட்டியாக்கு சொந்தமாகத் தொழில் தொடங்க வேண்டும் என்பது கனவு.

தனது தந்தை ஒரு டிராவல் முகவாண்மை நடத்தி வந்தாலும் அதையே செய்ய அவருக்கு விருப்பம் இல்லை. எனவே சொந்தமாக பல்வேறு தொழில்களைத் தொடங்கியும் எதிலும் வெற்றி இல்லை.


முதல் முதலில் டிஜிட்டல் டெலிபோன் எக்ஸ்சேஞ்ச்களை உருவாக்குவதற்காக நோர்டெல் நிறுவனத்துடன் ஒரு தொலைத்தொடர்பு முயற்சியை அமைக்கும் நோக்கத்துடன் அவர் இந்தியாவுக்குத் திரும்பினார்.

ஆனால் அப்போதைய அரசாங்கம் வெளிநாட்டு தொழில்நுட்பத்தை விரும்பாததால், அந்த திட்டம் கைவிடப்பட்டது அந்த நேரத்தில், ராகுலின் தந்தை
டெல்லி எக்ஸ்பிரஸ் என்ற விமான நிறுவனத்தை நடத்தி வந்தார், அதை அவர் 1964 இல் ஒன்பது கூட்டாளர்களுடன் இணைந்து உருவாக்கினார்.

ராகுல் தனது தந்தையின் உடல்நிலையைக் கருத்தில் கொண்டு 1988-ல் குடும்பத் தொழிலில் சேரும் உணர்ச்சிகரமான முடிவை எடுத்தார்.

1991 ஆம் ஆண்டின் இறுதியில், ராகுலும் அவரது தந்தையும் சில பங்குதாரர்கள்
நிறுவனத்தில் மோசடி செய்தனர் . இதையடுத்து, ராகுலும் அவரது தந்தையும் நிறுவனத்தை விட்டு வெளியேறுமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டனர்.

அனைத்து பிரச்சனைகளும் ஒரே நேரத்தில் விழுந்ததால், ஐபிஎம்மில் இரண்டு வருடப் படிப்பை மட்டும் கையில் வைத்துக்கொண்டு, அவர் இன்டர்குளோப் தொடங்கினார்.

ஆனால் இன்டர்குளோப் அப்போது இண்டிகோவாக இல்லை. இப்போது இன்டர்குளோப் டெக்னாலஜிஸ் என்று அழைக்கப்படுவது, அவர்களின் IT சேவைகள் மற்றும் BPO பிரிவைக் கவனித்துக்கொண்டது, போக்குவரத்து
மற்றும் விருந்தோம்பல் ஆகியவற்றில் நிபுணத்துவம் பெற்றது.

15 வயதில் 33 லட்சம் சம்பளத்தில் வேலை

​​ராகுல் ராகேஷ் கங்வால் நட்பு :

காலப்போக்கில் இன்டர்குளோப் பயணத் தொழில்நுட்பம், விருந்தோம்பல், வணிக ஜெட் விமானங்கள் மற்றும் சில்லறை விற்பனை போன்றவற்றில் ஆர்வமுள்ள ஒரு கூட்டு நிறுவனமாக அவர் அதை மாற்றினார்.

அதில் இருக்கும் போது, ​​ராகுல் ராகேஷ் கங்வால் (CEO, US Airways) உடன் நெருங்கிய நட்பை வளர்த்துக் கொண்டார். பின் அவர் தனது சொந்த விமான
நிறுவனத்தைத் தொடங்குவதற்கான அடுத்த பாய்ச்சலை உருவாக்கத் தொடங்கினார்.

விமான நிறுவனம் :

ராகுலும் அவர் தந்தையும் ஒரு விமான நிறுவனத்தைத் தொடங்குவது பற்றி பேசிக் கொண்டிருந்தனர், ஆனால் தொழில்துறையின் இறப்பு விகிதம் அதிகமாக இருப்பதால், ராகேஷ் தொழிலில் இறங்கத் தயங்கினார்.

விடாப்பிடியாக இருந்த ராகுல், ராகேஷை சமாதானப்படுத்தும் வரை காத்திருந்தார். பின் 2004 இல் விமான உரிமத்திற்கு விண்ணப்பித்து
இண்டிகோ ஏர்லைன்ஸைத் தொடங்கினார்கள்.

விமானம் 2006 வரை புறப்படவில்லை :

விமான உரிமம் 2004 இல் பெறப்பட்டது, ஆனால் விமானம் 2006 வரை புறப்படவில்லை

இன்டிகோ இன்டர்குளோப் எண்டர்பிரைசஸின் ராகுல் பாட்டியா மற்றும் கேலம் இன்வெஸ்ட்மென்ட்ஸின் ராகேஷ் கங்வால் ஆகியோருக்கு சொந்தமான நிறுவனமாகும்.


InterGlobe 51.12% பங்குகளை வைத்திருந்தது மற்றும் Caelum இன்வெஸ்ட்மெண்ட்ஸ் IndiGo இல் 48% பங்குகளை வைத்திருந்தது.

விமான எரிபொருள் விலைகள் உயர்ந்து, ரூபாய் வீழ்ச்சியால், இந்திய விமானத் துறைக்கு இவை மிகவும் கடினமான நாட்கள்.

கிங்பிஷர் ஏர்லைன்ஸ், ஸ்பைஸ்ஜெட் மற்றும் ஜெட் போன்ற தொழில்துறை தலைவர்கள் பணம் செலுத்திக்கொண்டிருந்தபோது, ​​​​அத்தகைய நேரத்தில் சந்தையில் நுழைவதற்கு ராகுல் துணிச்சலான நடவடிக்கை எடுத்தார்.

2005 இல் பாரிஸ் விமான கண்காட்சியில் $6.5 பில்லியன் விலையில் ஷாப்பிங் சென்று 100 ஏர்பஸ் A320-200 விமானங்களை ஆர்டர் செய்தபோது அவர் தலைப்புச் செய்திகளை உருவாக்கி அனைவரையும் அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கினார்.

சேவை தொடக்கம் :

இண்டிகோ தனது முதல் ஏர்பஸ் விமானத்தை 2006 ஆம் ஆண்டு ஜூலை 28 ஆம் தேதி வழங்கியது, அதன் பிறகு அவர்கள் 4 ஆகஸ்ட் 2006 அன்று புது தில்லியில் இருந்து குவஹாத்தி வழியாக இம்பாலுக்கு ஒரு சேவையைத் தொடங்கினர்.

2007 ஆம் ஆண்டின் இறுதியில், நிறுவனம் மேலும் 15 விமானங்களைப் பெற்றது.

டிசம்பர் 2010க்குள், 17.3% சந்தைப் பங்குடன், கிங்பிஷர் ஏர்லைன்ஸ் மற்றும் ஜெட் ஏர்வேஸ்க்கு அடுத்தபடியாக ஏர் இந்தியாவை இந்தியாவின் மூன்றாவது பெரிய விமான நிறுவனமாக மாற்ற இண்டிகோ முடிந்தது.

2011 ஆம் ஆண்டில், நிறுவனம் 15 பில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள 180 ஏர்பஸ் ஏ320நியோ விமானங்களை ஆர்டர் செய்தபோது சந்தைக்கு மற்றொரு அதிர்ச்சியைக் கொடுத்தது.

அதே ஆண்டில், 5 வருட செயல்பாடுகள் நிறைவடைந்த நிலையில், சர்வதேச விமானங்களையும் தொடங்க விமான நிறுவனத்திற்கு அனுமதி வழங்கப்பட்டது.

அடுத்த இரண்டு ஆண்டுகளில், இண்டிகோ இந்தியாவில் அதிக லாபம் ஈட்டும் விமான நிறுவனமாக மாறியது மட்டுமல்லாமல், சந்தைப் பங்கின் அடிப்படையில் இந்தியாவின் மிகப்பெரிய விமான நிறுவனமாகவும் ஆனது.

விரைவில், அவர்கள் பல போட்டியாளர்களை காலி செய்தனர், இந்தோனேசிய விமான நிறுவனமான லயன் ஏர் நிறுவனத்திற்கு அடுத்தபடியாக ஆசியாவிலேயே இரண்டாவது பெரிய மற்றும் வேகமாக வளர்ந்து வரும் குறைந்த கட்டண விமான சேவை நிறுவனமாக ஆனார்கள்.

அதிகாரப்பூர்வ அறிக்கைகளின்படி, FY13 இல்; IndiGo $1.6 B வருவாய் மற்றும் $130 M நிகர லாபம் ஈட்டியுள்ளது.

இன்றுவரை, இண்டிகோ மொத்தம் 109 விமானங்களைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் ஒரு நாளில் 40 இடங்களுக்கு (இந்தியாவில் 35 மற்றும் வெளிநாடுகளில் 5) 818 விமானங்களை இயக்குகிறது.

மேலும் 36.8% சந்தைப் பங்குடன், நிறுவனம் இந்தியாவின் மிகப்பெரிய விமான நிறுவனமாக வளர்ந்துள்ளது.

இண்டிகோவுக்கு வெற்றி எளிதில் கிடைத்துவிடவில்லை :

இண்டிகோவுக்கு வெற்றி எளிதில் கிடைத்துவிடவில்லை அந்த வெற்றியை அடைய அவர்களுக்கு உதவியது அவர்களின் உத்திகள்.

IndiGo இன் வெற்றிக்கு அவர்களின் தனித்துவமான வணிக மாதிரி மற்றும் நிறுவனம் பயன்படுத்தும் செயல்பாட்டு உத்திகள் தான் காரணம்.

வெறும் ₹100 கோடியில் தொடங்கியது, அதாவது விளம்பரதாரர் பணத்தில் சுமார் $20 மில்லியன். அப்போதும் கூட, அவர்கள் 100 விமானங்களுக்கான ஒப்பந்தம் மற்றும் குறைந்த முன்பணம் செலுத்தி முடித்தனர்.

ராகேஷ் கங்வால்! ராகேஷ் விமான வணிகத்தில் ஏறக்குறைய 35 வருட அனுபவத்தைக் கொண்டிருந்தார், மேலும் தொழில்துறையில் நன்கு அறியப்பட்ட மற்றும் நம்பகமான முகமாக இருந்தார்.

இதன் காரணமாக ஏர்பஸ் தனது விதிமுறைகளை ஏற்று மிகவும் நன்றாக இருந்தது. அதுமட்டுமின்றி, IndiGo நிறுவனத்திற்கு இருந்த நன்மை என்னவென்றால், அவர்கள் ஒரு மொத்த ஒப்பந்தத்தை மேற்கொள்கிறார்கள், இது அவர்களுக்கு நிறைய செலவுகளைக் குறைக்க உதவியது!

ஒரே மாதிரியான இருக்கை அமைப்பில் ஒரே வகை விமானத்தை (Airbus A320) வாங்குவதற்குக் காரணம், விமானிகள் முதல் விமானப் பணிப்பெண்கள் வரை தரைப்படை வரை ஒரே குழுவினரைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் பணியமர்த்தல், பயிற்சி, மேம்படுத்தல் மற்றும் பராமரிப்புச் செலவுகளைக் குறைத்தது.

விருது :

ஏர்லைன் பாசஞ்சர் அசோசியேஷன் – குறைந்த கட்டண விமான பயணத்திற்கான சிறப்பு விருது 2007


கலிலியோ எக்ஸ்பிரஸ் டிராவல் விருதுகள் – குறைந்த கட்டண விமான பயணத்திற்கான சிறப்பு விருது 2008


சிஎன்பிசி அவார்ட்ஸ் ஃபார் டிராவல் – குறைந்த கட்டண ஏர்லைன் சேவைக்கான சிறப்பு விருது 2009


ஸ்கைடிராக்ஸ் அவார்ட்ஸ் – குறைந்த கட்டண விமான பயணத்திற்கான சிறப்பு விருது 2010, 2011, 2012, 2013, 2014

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published.